15-4-2015: Bộ Nông nghiệp và PTNN ủng hộ lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam

02/11/16 02:11:56 Lượt xem: 16
Hà Nội, giữa tháng 4 năm 2015 – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ủng hộ đề xuất của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt về việc thành lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Tây Nguyên là một nội dung trong Công văn phúc đáp số 2930/BNN-TCLN của Bộ đối với Công văn số 142/2015/CV-HĐQT của LienVietPostBank.

Cây mắc ca là cây trồng mới. Quá trình khảo nghiệm cho kết quả còn khác nhau. Các vấn đề về công nghệ, chế biến, thị trường, quy trình kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc, đang trong giai đoạn hoàn thiện. “Do đó, Bộ NN&PTNT ủng hộ và đánh giá cao những nỗ lực của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trong việc đề xuất phối hợp nghiên cứu, đánh giá thị trường và kỹ thuật trồng trên thế giới để rút kinh nghiệm phát triển cây mắc ca tại Việt Nam”, Công văn của Bộ NN&PTNN nêu rõ.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng chỉ định Tổng Cục Lâm nghiệp là đơn vị quản lý cây mắc ca làm đầu mối để làm việc và phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trong các vấn đề về phát triển cây mắc ca tại Việt Nam.

Trong công văn trước đó, với mục tiêu cùng phát triển mắc ca Việt Nam, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đề xuất đồng hành với bộ NN&PTNT trong việc xúc tiến nghiên cứu và triển khai các vấn đề mà Bộ trưởng đã đặt ra như:
1. Cùng các nhà khoa học nghiên cứu xây dựng đề án cụ thể về thị trường tiêu thụ mắc ca trong nước và quốc tế trong ngắn hạn và dài hạn.
2. Đề xuất thành lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Hiệp hội Mắc ca Tây Nguyên
3. Cam kết dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển mắc ca trong 5 – 10 năm tới vì lợi ích của nông dân, doanh nghiệp và xã hội, trong đó sẽ xây dựng hoạt động từ thiện để cây mắc ca phát triển tốt ở Việt Nam.

Nếu có sự kết hợp giúp đỡ của Bộ và các ngành chức năng, việc đưa cây mắc ca trở thành cây chiến lược cũng như tất cả hoạt động liên quan đến sự phát triển của cây mắc ca sẽ đem lại hiệu quả thiết thực.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam là 2 đơn vị đã cùng lập Đề án phát triển mắc ca tại Việt Nam nhằm đồng hành và giúp việc làm giàu chính đáng cho bà con nông dân trên vùng Tây Nguyên, nơi có nguồn lực tự nhiên quý báu hiếm có, phù hợp với loại cây được mệnh danh là “nữ hoàng quả khô”. Đề án được hình thành sau hơn hai năm nghiên cứu khảo sát cùng các nhà khoa học Việt Nam và các chuyên gia Úc.

“Hiệp hội mở ra là để quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu chung cho “Mắc ca Tây Nguyên” và “Mắc ca Việt Nam”, điều mà nông sản Việt Nam còn đang yếu và làm giảm đi sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại nội địa và trên thế giới”. Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank cho biết.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia hiệp hội trước hết là được vay vốn có bảo hiểm từ thiện và phải sử dụng đúng loại giống Hiệp hội quy định, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc phát triển cây mắc ca do hiệp hội hướng dẫn, sau đó họ sẽ được bao tiêu sản phẩm.

Hiện Him Lam và LienVietPostBank đang xúc tiến các bước để thành lập hiệp hội ngay trong năm nay. Hiệp hội Mắc ca Tây Nguyên cũng sẽ thành lập Viện nghiên cứu phát triển mắc ca bằng vốn xã hội hoá, cổ đông chính là CTCP Him Lam, có các chuyên gia nước ngoài làm tư vấn.

CÁC TIN LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin từ Hiệp hội