8 Lý do ngành công nghiệp mắc ca Úc có tương lai tươi sáng

14/12/16 05:12:35 Lượt xem: 99
Ngành công nghiệp Mắc ca Úc đang trải qua sự chuyển biến thú vị được củng cố bởi một nền tảng vững chắc để có thể tối đa hóa các cơ hội mới trong khi giảm thiểu sự tác động của các yếu tố tiêu cực phát sinh bên ngoài. Đó là thông điệp đưa ra từ Hội thảo ngành công nghiệp Mắc ca Úc năm 2016 diễn ra tại Sunshine Coast, Queensland vào tháng 10 vừa qua.

Hơn 500 đại biểu tham gia hội thảo bao gồm người trồng, các nhà chế biến, tiếp thị, các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu, đại diên cơ quan thương mại và công nghiệp quốc tế đã cung cấp vô vàn những hiểu biết của các chuyên gia. Những ý kiến này đến từ nhiều quan điểm nội bộ và từ bên ngoài khi xét chung lại đều vẽ lên bức tranh tương lai tươi sáng của ngành công nghiệp Mắc ca Úc.

1. Úc đang ở vị trí vững mạnh

Nhà bình luận kinh tế người Úc và dẫn chương trình tài chính của ABC News Alan Kohler đã có bải phát biểu mạnh mẽ đi sâu vào môi trường kinh doanh hiện tại và ý nghĩa cho ngành kinh doanh nông nghiệp, thị trường xuất khẩu và đầu tư. Mặc dù thế giới đang đối mặt với thời kỳ không ổn định, ông Kohler cho rằng “tận thế” là không hợp lý và có lý do để tin rằng chúng ta đang bước vào khoảng thời gian tốt đẹp. Các thách thức chủ yếu bao gồm kết quả bầu cử ở Mỹ, bong bóng trái phiếu, mức nợ của Trung Quốc và tình hình ở châu Âu, tuy nhiên sự tăng vọt của dòng vốn bỏ ra trong lĩnh vực khai thác mỏ diễn ra vào năm 2012/2013 có thể giúp Úc miễn nhiễm với cuộc suy thoái trong ít nhất 5 năm.
 
Các ngành giáo dục ở Úc, du lịch, sản xuất và xuất khẩu nông thôn đang hoạt động tốt. “Những thành công đạt được trong xuất khẩu nông thôn đang đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố sức mạnh chung của nền kinh tế xuất khẩu và trong đó ngành công nghiệp Mắc ca đã góp phần vào thành tích này”, ông Kohler nói. Trong khi giá Mắc ca đang cao, ông Kohler đã khuyến nghị ngành công nghiệp Úc duy trì sản lượng và thu lợi nhiều hơn từ mỗi ha vì việc này sẽ đảm bảo sức mạnh xuất khẩu được giữ lại bất kể biến động về giá trong tương lai.
 
2. Chúng ta đang ở trên đỉnh của sự thay đổi

CEO của Hiệp hội Mắc ca Úc – Jolyon Burnett nhấn mạnh rằng đây là thời gian thú vị tham gia vào ngành công nghiệp Mắc ca Úc. “Chúng ta đang ở trên đỉnh của sự chuyển đổi từ ngành công nghiệp hẹp sang ngành xuất khẩu rau quả lớn nhất ở New South Wales và Queensland, và ngành đã mang lại lợi nhuận đầu tư đáng kể”, ông nói. “Chúng ta từ ngành công nghiệp chỉ dựa vào thị trường Mỹ và Nhật Bản sang xuất khẩu tới 44 quốc gia và hơn thế nữa”.

Tăng trưởng Mắc ca trên toàn cầu đã tăng 50% trong thập kỷ qua cùng với sự tăng giá mạnh mẽ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều để học và làm. Đầu tư cải thiện hiệu quả khi nguồn vốn có sẵn sẽ đặt ngành công nghiệp Mắc ca Úc ở vị thế thuận lợi trong tương lai.

Tăng nguồn cung toàn thế giới sẽ là một vấn đề lớn để hướng về phía trước như mong đợi của thị trường, sự tự tin được thấm nhuần và nhu cầu được mở rộng với thông điệp về sự tăng trưởng ổn định nhưng bền vững.

Bằng việc tiếp cận chiến lược và tập trung vào việc cải thiện liên tục nông trại, mở rộng quy mô công nghiệp, trồng mới và hướng dẫn người trồng sẽ giúp ngành công nghiệp Mắc ca Úc giải quyết đúng đẵn tương lai.
 
3. Chúng ta đã xây dựng được một thương hiệu có ý nghĩa

Ông Steve Cox từ Havas Worldwide cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường tiêu dùng trong tương lai. “Có một làn sóng của sự thay đổi đang diễn ra về những gì người tiêu dùng đang tìm kiếm ở một thương hiệu. Họ đang tìm kiếm các thương hiệu mang lại giá trị sâu sắc và ý nghĩa cho cuộc sống hàng ngày của họ, vượt xa những gì đã tồn tại trước đó.” Cox nói.

Các sự kiện toàn cầu đã làm thế giới ngày nay thành một nơi khác cho các thương hiệu hành động và bán hàng. “Sự thật đã thay đổi, sự mong đợi đã thay đổi và người tiêu dùng có quyền lực hơn bao giờ hết,” ông nói.

Cox cho rằng một thương hiệu phải thể hiện tốt trên 3 tiêu chuẩn để được coi là có ý nghĩa. Đầu tiên là thị trường, liên quan đến sản phẩm (an toàn, chất lượng, đa dạng…). Đây là lĩnh vực mà các thương hiệu thường cạnh tranh với nhau. Sau đó là sức khỏe mỗi cá nhân và phúc lợi tập thể.

Những thương hiệu đạt được cả 3 tiêu chí trên sẽ trở nên có ý nghĩa và giá trị hơn, với mỗi mức tăng 10% trong điểm số ý nghĩa thương hiệu sẽ có khả năng giúp hãng đạt mức giá cao hơn mà không khiến khách hàng quay lưng với sản phẩm.
 
Theo Steve Cox, các tin tốt lành đó là các thương hiệu Mắc ca Úc đạt được với các tiêu chí này và có sự chuẩn bị tốt cho tương lai.

Về khía cạnh thị trường sẽ đưa ra sự đổi mới liên tục, chất lượng, an toàn và lãnh đạo ngành công nghiệp.Từ góc độ lợi ích cá nhấn, Mắc ca được trồng bởi Úc là sản phẩm giúp người tiêu dùng theo một thói quen ăn uống có lợi hơn, đưa ra ý tưởng mới và góp phần vào hạnh phúc. Với sự bất ổn của khí hậu toàn cầu, người tiêu dùng đang tìm kiếm những điều nhỏ để gia tăng hạnh phúc hàng ngày, thường là qua mạng xã hội và quà vặt.

Liên quan đến lợi ích tập thể, Cox cho rằng các thương hiệu Mắc ca Úc đã vượt xa. Các khoản đầu tư liên tục trong tương lại, sự cam kết của ngành công nghiệp về sản phẩm xanh và sạch cũng như môi trường và cộng đồng trong hoạt động kinh doanh rất tiến bộ.

Trong bữa sáng của các đầu bếp nổi tiếng ngày hôm sau, đầu bếp Matt Golinski đã tiết lộ tình yêu của ông với Mắc ca và ông chia sẻ nhiều nhất có thể với thực khách của mình. Việc này đã thể hiện hoàn hảo một thương hiệu ý nghĩa.
 
4. Chiến lược marketing kỹ thuật số gắn liền với những gì người tiêu dùng mong muốn.

Cạnh tranh trực tuyến và qua mạng xã hội chưa bao giờ trở nên quan trọng hơn như lúc này. Như Steve Cox đã nhấn mạnh, tương lai nằm trong tay của cư dân kỹ thuật số và thị trường mới nổi, với điện thoại thông minh không bao giờ rời khỏi tay của những người tiêu dùng và định nghĩa theo cách mới. “Phong cách sống của con người và các giá trị đang thay đổi vô cùng,” Cox nói. “Công nghệ đã khiến cuộc trao đổi giữa mọi người về các thương hiệu dễ dàng hơn và hình thành quan điểm về thế giới từ lòng bàn tay của họ, 24/7. Điều này có ảnh hưởng sâu sắc đến việc các thương hiệu hành xử với người liên quan.”
 
Với việc người tiêu dùng ngày nay tin tưởng vào ý kiến của người dùng khác, xếp hạng và đánh giá hơn là các tuyên bố của các thương hiệu, chính phủ hoặc các tổ chức, điều quan trọng là được tham gia trong môi trường, nơi người tiêu dùng hiện nay đang đưa ra phần lớn quyết định của họ trực tuyến hoặc qua mạng xã hội. “Đó là một trong những cách người tiêu dùng tự thân vận động,” Cox giải thích.

Trông khi công nghệ thực sự quan trọng, Cox nhanh chóng chỉ ra rằng nội dung mới thực sự tạo ra thay đổi. “Nội dung là những gì tạo nên thói quen người tiêu dùng, đó là những gì tạo nên văn hóa với công nghệ ngày nay, đặc biệt là điện thoại thông minh, con người năm trong tay quyền tiếp cận thông tin nhiều hơn bao giờ hết,” ông nói.

Sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội và chương trình tiếp thị Mắc ca Úc đã giúp sản phẩm cạnh trạnh được trong môi trường hiện này và thích ứng với các thay đổi trong tương lai.
 
5. Chúng ta đang đi đúng hướng để giữ vững vị thế cao cấp

Steve Cox đưa chúng tối đi sâu vào các giá trị và hành vi của các “Prosumer – Người tiêu dùng chuyên nghiệp”. Prosumers là những người từ 42 thị trường thuộc tất cả nhóm tuổi đã sớm chấp nhận sản phẩm. Như những người đi tiên phong, hành vi của họ là một thước đo mạnh mẽ cho những gì mà người tiêu dùng sẽ làm trong tương lai.

Tin tốt đẹp rằng đó là sự kết hợp tự nhiên giữa Mắc ca được trồng ở Úc với thái độ và giá trị của những người tiêu dùng chuyên nghiệp.
  • Họ cảm thấy điều quan trọng là thương hiệu phải được minh bạch.
  • Họ chỉ ra rằng biết nhiều hơn về thương hiệu mà tạo ra sản phẩm và dịch vụ họ đang sử dụng.
  • Họ đánh giá chất lượng và độ tin cây là giá trị quan trọng nhất của thương hiệu.
  • Họ đánh giá cao sự trung thực của thương hiệu hơn sự đổi mới, cải tiến.
  • Họ tin rằng các thương hiệu cần tập trung vào nghĩa vụ đạo đức hơn là chỉ lợi nhuận và họ phải hoạt động theo cách không tác hại đến môi trường.
  • Xét về thực phẩm, họ quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng hơn là thương hiệu.
Cox nhấn mạnh xu hướng “tiêu dùng quan tâm” mới nổi. Mọi người nghĩ về lợi ích với sức khỏe của những gì họ ăn. Họ muốn thực phẩm được sản xuất một cách khôn ngoan và đem lại kết quả tích cực cho bản thân và những người xung quanh họ.

Đồng thời, người tiêu dùng đang trở nên mạo hiểm hơn với việc lựa chọn thực phẩm, và theo Cox, “tín đồ ăn uống” đã trở thành một phong cách sống. “Mọi người đang thử những loại thực phẩm mà họ chưa bao giờ thử trước đây và khám phá những cách thức mới để hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm,” ông nói. “Điều đó thật quan trọng ở thị trường mới nổi vì chúng đại diện cho những thị trường lớn nơi có thể tiếp cận những điều mới mẻ mà chưa từng có trước đây như hạt Mắc ca. Sự mạo hiểm và mong muốn thử một thứ gì đó mới mẻ sẽ là động lực tiêu thụ sản phẩm Mắc ca.

Bằng cách đáp lại người tiêu dùng trong tương lai, ngành công nghiệp Mắc ca Úc sẽ được củng cố vị thể cao cấp của mình và giữ được mức giá cao kể cả thậm chí khi phải đối mặ với nguồn cung tăng.

6. Nguồn kinh phí đầu tư có sẵn

Để thúc đẩy sự tăng trưởng rất quan trọng đối với tương lai ngành công nghiệp Mắc ca Úc, quan trọng là phải xây dựng sự hiểu biết sâu sắc về đầu tư nông nghiệp mới ở Úc.

David Williams, đến từ một trong những ngân hàng nông nghiệp hàng đầu của Úc, giải thích rằng khi truyền thông hiện đang tập trung vào việc Trung Quốc đầu tư ở Úc, đó chỉ là một phần của câu chuyện.
 
“Sẽ có nhiều nguồn vốn đầu tư vào Úc để sản xuất nông nghiệp từ khắp nơi trên thế giới’, ông nói. “Khoản tiền này đã không có ở đây 5 năm trước, nhưng cũng có thể không có sẵn trong 2 năm tới. Những nhà đầu tư từ Phần Lan, Hy Lạp, Nga, Philippines, tôi chỉ nêu tên một số muốn đầu tư vào Úc chứ không chỉ là nhà đầu tư Trung Quốc.”

Thông điệp của Williams rất rõ ràng. “Nếu bạn muốn thu hút vốn đầu tư nước ngoài, hãy thực hiện ngay bây giờ, ở đây,” ông nói. Ngành công nghiệp hạnh nhân đang chiếm lấy ưu thế đó, đã trồng mới 16.500 mẫu với hơn 2,2 triệu cây trong vòng 6 tháng qua. Rất nhiều nguồn vốn đã được sử dụng và việc đổi mới cơ cấu đang diễn ra.”

Ông cũng khuyến nghị ngành công nghiệp Mắc ca Úc dám suy nghĩ lớn. “Nếu bạn có khao khát phát triển mạnh mẽ, bạn có khả năng huy động vốn đầu tư. Sẵn sàng làm ở số lượng nhiều, vì các tổ chức đang ở đây lúc này đang xem xét đầu tư vào Úc trên quy mô lớn.”
 
7. Chúng tôi cam kết hợp tác toàn cầu và lên kế hoạch cho tương lai

Không có gì bí mật khi sản lượng Mắc ca toàn cầu đang gia tăng, với các khu vực đã trồng và các vùng mới nổi liên tục tăng diện tích trồng. đặc biệt là Trung Quốc trong các dự báo về sản lượng.

Trong bài phát biểu về sản lượng sản xuất Mắc ca trên thế giới, Giám đốc phát triển thị trường Mắc ca Úc – bà Lynne Ziehlke giải thích rằng trong khi hiện có khoảng 90.000 ha vùng trồng Mắc ca, dự báo đến năm 2022 sẽ tăng lên khoảng 115.000 ha.
 
Các khu vực trồng mới như châu Phi, Nam Mỹ và châu Á được dự báo sẽ có khoảng 15.000 ha vào năm 2022. Nhưng Trung Quốc mới là quốc gia thay đổi cuộc chơi. “Ước tính Trung Quốc sẽ có khoảng 200.000 ha trồng Mắc ca vào năm 2022, nhưng một số dự báo cho rằng con số này có thể lên tới 270.000 ha,” Ziehlke nói. “Sản xuất toàn thế giới sẽ tăng từ 90.000 ha lên 230.00 và có thể hơn nữa trong vòng 6 năm tới.”
 
Trong khi việc tăng nguồn cung này là một thách thức, ngành công nghiệp Úc đã phân tích và thảo luận một thời gian. “Chúng tôi đã nghiên cứu thách thức vào năm 2022 trong vòng 18 tháng qua bởi vì chúng tôi biết được nguồn cung sản lượng sẽ tăng,” Ziehlke nói. “Chúng tôi đang thúc đẩy sự hợp tác với tất cả các khu vực trồng Mắc ca để đảm bảo chất lượng của số liệu sản lượng. Điều này sẽ cho phép chúng tôi tiếp cận thị trường với các thông tin được dự báo để cung cấp và giảm thiểu rủi ro bất ngờ của thị trường.” Tăng nguồn cung sản lượng sẽ cung cấp niềm tin cho khách hàng để đầu tư vào Úc. Như Ziehlke đã giải thích, “Việc tăng sản lượng sẽ giúp nguồn cung ổn định và thu hút nhiều khách hàng lớn chưa từng xem xét Mắc ca trước đây. 61% sản lượng được sử dụng như đồ ăn nhẹ và chỉ có 35% được sản xuất trong kem, bánh quy, do đó đây là cơ hội lớn để tăng sản lượng và chiếm lĩnh thị phần.” Ziehlke nói nếu có 1 chìa khóa để khắc phục khó khăn này thì đó là lập kế hoạch. “Chúng tôi lên rất nhiều kế hoạch tốt. Chúng tôi có thời gian để lập kế hoạch và tận dụng lợi thế để phản ứng kịp thời.”

8. Chúng ta đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển
Bên cạnh việc điều tra sản lượng toàn cầu và thị trường tiêu dùng Mắc ca trong tương lai, hội thảo năm nay cũng khảo sát các vườn trồng tương lai, với những tư duy sắc bén nhất chia sẻ nghiên cứu và dự báo của họ.

Kevin Quinlan, Chris Searle and John Wilkie đã trình bày tầm nhìn của họ về vườn Mắc ca vào năm 2022 và minh họa hoàn hảo mức độ mà ngành công nghiệp Úc đang đầu tư vào nghiên cứu sẽ cho năng suất cao hơn, mật độ trồng tốt hơn, sự hiểu biết về quản lý cây trồng.

Sự phát triển của công nghệ và kiến thức rất quan trọng đối với khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành công nghiệp Mắc ca Úc với các quốc gia có chi phí nhân công rẻ. Trọng tâm chủ yếu là cần lao động thông minh hơn và có nhiều cải tiến trong các đường ống dẫn nước. Việc này bao gồm lập bản đồ đất giúp cho việc tưới tiêu, GPS dẫn đường cho hệ thống máy cơ khí, cảm biến trong thân cây để đo và quản lý tốt hơn lượng nước sử dụng, lập bản đồ năng suất và phát triển ứng dụng theo dõi sức khỏe cây. Các công nghệ này được dự đoán sẽ là tiêu chuẩn vào năm 2022.

Một trong những lĩnh vực hứng thú là robot. Tiến sỹ James Underwood từ trường đại học Sydney đã đưa ra một phần trình bày hấp dẫn chia sẻ các công nghệ mới đã được thử nghiệm trên một số cây trồng ở Úc trong đó có hạnh nhân, với tiềm năng có thể được áp dụng vào cây Mắc ca. Tiến sỹ Underwood giải thích, “Tất cả là vì việc ghi nhận dữ liệu chi tiết cao về từng cây và thậm chí từng quả. Sau đó chúng tôi xử lý dữ liệu để cung cấp những thông tin hữu ích cho người trồng để hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định của họ.” Underwood và nhóm của ông đã phát triển thiết bị robot được trang bị một loạt camera và cảm biến tự động đi quanh các hàng cây để thu thập dữ liệu. “Sử dụng các dữ liệu này để tạo bản đồ 3D vườn cây và đo các thông số như tốc độ tăng trưởng, năng suất, mật độ hoa, chênh lệch năng suất giữa các giống, tất cả đều giúp người trồng tối đa hóa năng suất của vườn cây,” ông nói.

Công nghệ này cũng có khả năng dự đoán chất lượng hạt. “Bằng cách hiểu được hình dạng cụ thể của từng cây, ta có thể xem cách thức quang hợp, để giúp dự đoán kích thước và chất lượng hạt,” Underwood nói.
 
Nguồn: Australia Macadamia 
 

CÁC TIN LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin từ Hiệp hội